Responsive image

Xét Nghiệm ADN Huyết Thống

Xét Nghiệm ADN Huyết Thống

XÉT NGHIỆM ADN là kỹ thuật sử dụng để so sánh các vật chất di truyền nhằm xác định quan hệ huyết thống giữa hai hoặc nhiều cá thể, Hiện nay xét nghiệm này còn được phát triển để có thể xác định ADN thai nhi từ tuần thai thứ 6.

xet-nghiem-adn

Xét nghiệm ADN là gì?

Xét nghiệm ADN (Axit Deoxyribo Nucleic) hay còn gọi là xét nghiệm di truyền, giám định ADN hoặc thử ADN. Xét nghiệm này sử dụng ADN (vật chất lưu trữ thông tin di truyền) có trên các nhiễm sắc thể và trong nhân tế bào nhằm xác định quan hệ huyết thống giữa hai hoặc nhiều cá thể (Ví dụ như người con và người cha giả định).

ADN của một cá thể thừa hưởng 50% ADN (một đoạn ADN mang thông tin di truyền) của cha và 50% ADN của mẹ. ADN chứa các thông tin di truyền đã được mã hóa, có vai trò quy định đặc điểm riêng biệt ở từng cá thể và được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác .

xet-nghiem-adn-cha-con
Con nhận 23 NST từ cha và 23 NST từ mẹ

Ý nghĩa của xét nghiệm ADN:

Hiện nay, xét nghiệm ADN được thực hiện nhằm kiểm tra quan hệ huyết thống cha con, mẹ con …

Khác với các tế bào thông thường, hệ gen ( ADN ) của con người hầu như không thay đổi tính từ thời điểm thụ thai đến khi lão hóa là duy nhất của mỗi cá thể không trùng lặp. Vì vậy xét nghiệm ADN có thể thực hiện cho cả thai nhi và người cao tuổi.

Xét nghiệm ADN huyết thống – Family Test

Xét nghiệm ADN có thể xác định được các mối quan hệ sau:

  1. Huyết thống trực hệ: Cha – con, mẹ – con. Phương pháp này có thể áp dụng ngay cả khi em bé chưa được sinh ra. Thai phụ còn mang thai từ tuần thứ 7.
  2. Huyết thống không trực hệ:
    + Theo dòng Cha – nhiễm sắc thể Y: Giúp xác định mối quan hệ ông nội – cháu trai, anh em trai cùng cha, anh em, chú cháu trai trong cùng dòng nội, … lên đến 25 đời.
    + Theo dòng Mẹ – gen ti thể: Giúp xác định mối quan hệ mẹ con, bà ngoại – cháu ngoại, anh chị em ruột cùng mẹ, cậu cháu, bác cháu, dì cháu, và các mối quan hệ khác trong cùng dòng ngoại.
    + Theo dòng nhiễm sắc thể X: Giúp xác định mối quan hệ anh/ chị – em cùng mẹ, dì – cháu (cháu trai/ cháu gái) và bà ngoại – cháu (trai hoặc gái) hoặc một số mối quan hệ khác.

    • Ở khía cạnh di truyền phân tử, con trai nhận nhiễm sắc thể Y được di truyền theo dòng Cha từ bố và NST X từ mẹ tạo thành cặp NST giới tính XY. Nhiễm sắc thể Y cũng là nhiễm sắc thể quy định giới tính nam của con người. Nhiễm sắc thể Y chỉ được tìm thấy ở đàn ông, chỉ được truyền theo dòng Cha từ bố cho các con trai và các cháu nội, chắt nội,…
    • 01 nhiễm sắc thể X được di truyền từ Bố và 1 nhiễm sắc thể X được truyền từ Mẹ tạo thành cặp NST giới tính XX cho con gái.
  3. Xác minh danh tính, chứng minh tội phạm:
    + Xét nghiệm ADN không chỉ giúp xác định mối quan hệ của người sống mà còn giúp xác định nhân thân của các anh hùng, liệt sĩ.
    + Tìm người thân mất tích và được ứng dụng trong công tác hình sự (điều tra tội phạm).

Xác định các bệnh lý di truyền:

Hiện nay, nhờ công nghệ Gene có thể xác định được nguy cơ ung thư (ung thư cổ tử cung, ung thư đại tràng, ung thư vú, ung thư gan,…) bệnh tim mạch, các bệnh mãn tính và dự đoán được phản ứng thuốc,
+ Xét nghiệm vô sinh nam AZF
+ Xét nghiệm không dung nạp Lactose dành cho các bé.
Xét nghiệm ADN và một số xét nghiệm di truyền khác đều có khả năng phát hiện bệnh ngay cả khi chưa phát sinh triệu chứng lâm sàng và thương tổn thực thể.

Ứng dụng :

  • Xét nghiệm ADN Pháp lý.
  • Xét nghiệm ADN Anh em ruột.
  • Xét nghiệm ADN Ông Cháu
  • Xét nghiệm ADN Bà Cháu
  • Xét nghiệm ADN làm khai sinh cho con Trước, Ngoài hôn nhân
  • Xét nghiệm ADN lấy căn cứ Chứng thực làm nhập tịch
  • Làm passport, làm visa.
  • Xét nghiệm ADN làm thẻ ADN Cá Nhân …
  • Xét nghiệm ADN Thai nhi

Quy trình thực hiện xét nghiệm ADN

Hiện nay, xét nghiệm ADN được thực hiện tương đối phổ biến và có quy trình khá đơn giản. Nếu không thể trực tiếp tới văn phòng, bạn có thể tự lấy mẫu tại nhà gửi tới GENPLUS hoặc chuyên viên thu mẫu sẽ hỗ trợ thu mẫu tại nhà.

quy-trinh-xet-nghiem-genplus

Quy trình xét nghiệm ADN được thực hiện theo trình tự sau:

  • Chuyên viên của MEDIC SÀI GÒN hỗ trợ tư vấn miễn phí cho khách hàng 24/7 về dịch vụ xét nghiệm cũng như các xét nghiệm ADN cách lấy và cách xử lý phẩm phù hợp với độ tuổi và tình trạng sức khỏe của người cần lấy mẫu.
  • Thu thập mẫu xét nghiệm ADN theo hướng dẫn của chuyên viên MEDIC SÀI GÒN. Ở một số trường hợp (dùng cuống rốn, chọc ối, sinh thiết gai nhau,…) cần thực hiện tại cơ sở y tế và bác sỹ có chuyên môn để kịp thời phát hiện và xử lý các vấn đề phát sinh cũng như độ an toàn cho thai nhi..
  • Sau khi thu thập, xét nghiệm ADN sẽ được chuyển đến phòng tách chiết ADN. Sử dụng công nghệ tới từ Mỹ để đem tới độ chính xác cao >99,999999%, kết quả được nhiều cơ sở pháp lý tin tưởng trưng cầu.
  • Dữ liệu ADN từ máy giải trình sẽ được giám định nhằm xác định quan hệ huyết thống giữa 2 hoặc nhiều người tham gia xét nghiệm.

Xét nghiệm ADN tại GENPLUS có chính xác không?

Quan hệ huyết thống được xác định khi 2 mẫu gen trùng khớp 99.999%.

Đối với xét nghiệm ADN, MEDIC SÀI GÒN, 24 loci, chính xác 99.9999%, chính xác hơn 500 lần so với 16 loci. Kết quả xét nghiệm vô cùng nhanh chóng và có độ chính xác cao kể cả trong những trường hợp phức tạp nhất.

>>> Xem thêm: BẢNG GIÁ XÉT NGHIÊM ADN

CÁC LÝ DO BẠN NÊN CHỌN XÉT NGHIỆM ADN TẠI GENPLUS

  • Do đặc thù của công nghệ phân tích ADN, hiện tại phần lớn các xét nghiệm ADN đều được triển khai tại các đơn vị và trung tâm ứng dụng khoa học công nghệ sinh học của cả Nhà nước và tư nhân.
  •  Nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ ADN, giám định gen, xét nghiệm ADN và phân tích di truyền;

Với hàng ngàn kết quả, hàng trăm bộ hồ sơ để bé được khai sinh tên Cha. Được các cơ sở pháp lý tin dùng dịch vụ. Trung tâm xét nghiệm ADN di truyền MEDIC SÀI GÒN rất mong muốn được đồng hành cùng quý khách với phương trâm ” Dịch vụ tận tâm ” đem tới giá trị cho mọi gia đình và xã hội.

Các loại mẫu xét nghiệm ADN thường được sử dụng

lay-mau-thu-adn
các mẫu ADN nhanh chuẩn, dể lấy

DNA có nhiều nhất trong nhân tế bào. Vì vậy để thực hiện xét nghiệm này, có thể sử dụng một số mẫu xét nghiệm ADN như sau:

>>> Xem thêm: XÉT NGHIỆM ADN CÓ CHÍNH XÁC KHÔNG

1. Xét nghiệm ADN bằng mẫu máu

Mẫu máu là mẫu xét nghiệm ADN được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Vì vật chất di truyền không bị biến tính, kết quả ổn định, khách quan. Và thời gian trả kết quả nhanh chóng.

xet-nghiem-adn-bang-mau
Máu được sử dụng phổ biến nhất để xét nghiệm ADN. Tùy từng loại xét nghiệm mà chuyên viên sẽ lấy máu tĩnh mạch hay máu mao mạch
  • Chuẩn bị dụng cụ: Bút bấm máu, bông tiệt trùng, cồn 70 độ, giấy FTA hoặc tăm bông vô trùng ( Khách hàng có thể mua tại các hiệu thuốc ).
  • Lau sạch ngón tay bằng bông tẩm cồn. Dùng bút bấm vào vùng đã được sát trùng sau đó bóp để máu ra bằng hạt đậu.
  • Áp ngón tay vào trong vòng tròn của giấy thu mẫu FTA. Sao cho giọt máu có thể thấm vào giấy FTA, hoặc thấm vào đầu tăm bông.
  • Để giấy hoặc tăm bông đã thu mẫu máu trên 1 tờ giấy A4 sạch. Để khô tự nhiên và gấp lại rồi cho vào riêng một phong bì. Ký hiệu hoặc ghi tên người được lấy mẫu.
  •  Nếu cần thiết khách hàng viết giấy đề nghị phân tích ADN. Bỏ kèm các bì đựng mẫu vào một phong bì có thông tin người gửi. Và gửi cho MEDIC SÀI GÒN bằng thư bảo đảm để tránh thất lạc mẫu.
  • Để tránh nguy cơ thất lạc mẫu phẩm và gây nhầm lẫn kết quả khi xét nghiệm, phong bì chứa máu phải có chữ ký và thông tin của người xét nghiệm.

2. Sử dụng mẫu niêm mạc miệng

Niêm mạc miệng là mẫu thông dụng thứ 2 sau mẫu máu. Sử dụng tăm bông để quệt bên phía trong vòm má. Mẫu này cho kết quả chính xác tương tự như mẫu máu. Độ ổn định cao. Thu mẫu đơn giản. Và phù hợp với mọi lứa tuổi. Phù hợp cho trẻ nhỏ vì tính an toàn, không đau và dễ lấy.

  • Trước khi thu thập mẫu niêm mạc miệng tốt nhất cần tránh dùng sữa, cà phê, trà đặc. Và không nên hút thuốc lá trước đó. Nếu có sử dụng hãy thông báo với chuyên viên thu mẫu. Genplus sẽ có những cách lấy mẫu và bảo quản hợp lý nhất.
  • Chuyên viên MEDIC SÀI GÒN sẽ sử dụng tăm bông vô trùng. Bằng cách quẹt nhẹ đầu bông khoảng 10-15 lần vào thành má trong. Lặp lại 2 bên má. Thu khoảng 2-3 tăm bông/ người.
  • Tăm bông để vào trong giấy sạch khô tự nhiên để bảo quản. (Không cho đầu tăm bông tiếp xúc với bất cứ bề mặt nào khác). Cho vào phong bì để bảo quản, niêm phong và gửi về
  • MEDIC SÀI GÒN
  • để phân tích.

3. Xét nghiệm bằng mẫu móng tay, móng chân

  • Tốt nhất: Nên rửa sạch móng tay, móng chân của người cần xét nghiệm trước khi cắt. (Nếu không rửa được KH cứ lấy mẫu MEDIC SÀI GÒN vẫn có thể tách được)
  • Đặt tờ giấy sạch xuống sau đó cắt móng tay chân lên đó ( Lưu ý không đụng tay vào mẫu )
  • Gói cẩn thận tờ giấy A4, rồi viết thông tin của người được lấy mẫu bên ngoài, sau đó bỏ vào một phong bì có thông tin người gửi và gửi về cho Văn phòng MEDIC SÀI GÒN để phân tích.

4. Xét nghiệm ADN bằng tóc có chân.

Mẫu tóc được sử dụng để làm xét nghiệm phải có kèm chân tóc (ít nhất 2 – 3 sợi nguyên chân). Trong trường hợp tóc bị cắt đứt và không có chân thì nên lấy lại mẫu, MEDIC SÀI GÒN miễn phí thêm 1 lần lấy lại mẫu này.

xet-nghiem-adn-mau-toc-co-chan
Mẫu tóc được sử dụng để xét nghiệm ADN phải kèm theo chân tóc
  • Chuẩn bị các tờ giấy trắng A4 sạch, giấy ô ly, phong bì sạch.
  • Lấy 5-7 sợi, nhổ từ từ từng sợi tóc có chân tóc ( tóc bạc, tóc đen, tóc sâu đểu được ). Đặt tóc lên thấy chân tóc dính chân tóc vào tờ giấy là được. <Không cầm nắm vào gốc chân tóc sau khi nhổ>
  • Cho mẫu tóc của mỗi người vào một phong bì riêng. Ghi rõ tên hoặc ký hiệu xác định mẫu bố con, ông cháu rõ ràng và ghi chép lại cẩn thận.
  • Bỏ tất cả bao bì đựng mẫu vào 1 phong bì và gửi cho MEDIC SÀI GÒN để phân tích .

5. Dùng mẫu cuống rốn

  • Để mẫu cuống rốn đạt yêu cầu nên lấy toàn bộ hoặc cắt khoảng >1cm cuống rốn khô, sạch, đã rụng.
  • Gói cẩn thận bằng tờ giấy A4, rồi viết thông tin của con ở bên ngoài, sau đó bỏ vào một phong bì có thông tin hoặc ký hiệu tương ứng.
  • Bỏ tất cả các giấy đựng mẫu đã khô vào một phong bì cùng với giấy đề nghị xét nghiệm (nếu có) và gửi tới Văn phòng GENPLUS

6. Xét nghiệm ADN thai nhi bằng cách sử dụng DNA tự do trong máu thai phụ.

  • Đây là hình thức xét nghiệm khi người mẹ đang mang thai. Hay còn được gọi là xét nghiệm huyết thống trước sinh nhằm xác định người cha nghi vấn của thai nhi trong bụng mẹ.
  • Nhờ vào những nghiên cứu và sự phát triển lớn mạnh của khoa học hiện nay. Việc xét nghiệm huyết thống đã có thể tiến hành ngay từ tuần thứ 7.
  • Với thời gian có thể làm từ rất sớm, trước khi người mẹ lộ bụng. Sở hữu nhiều ưu điểm về sự an toàn thuận tiện, nhanh chóng hơn so với phương pháp cổ điển là phương pháp xâm lấn. Gồm có: chọc ối, sinh thiết gai nhau,..

7. Xét nghiệm huyết thống thai nhi bằng mẫu nước ối (Dịch ối)

Nước ối chứa ADN của thai nhi và có thể được sử dụng để xét nghiệm nhằm xác định huyết thống. Việc chọc ối được thực hiện vào tuần thứ 16 – 23 và chỉ chọc một lượng nước ối vừa đủ (Tại Genplus chỉ cần 3 – 5ml).

Chọc ối có thể gây ra nhiều rủi ro đối với thai nhi. Vì vậy hiện phương pháp này chỉ được thực hiện khi bố/ mẹ mắc một số rối loạn di truyền. Siêu âm thai nhi phát hiện một số dị tật bẩm sinh và mẹ có nguy cơ tiền sản giật cao.

choc-oi-xet-nghiem-adn-thai-nhi
Thủ thuật chọc dò nước ối chỉ nên thực hiện khi thật cần thiết và phải kết hợp với siêu âm

Trong một số trường hợp, nếu bác sĩ không đủ tay nghề hoặc thai phụ không giữ gìn cẩn thận. Sau chọc ối có thể gây nhiễm trùng ối. Rò rỉ nước ối hoặc thậm chí là sảy thai. Vì vậy trước khi tiến hành chọc ối, bác sĩ sẽ cân nhắc tư vấn kỹ lưỡng giữa rủi ro và lợi ích đối với mẹ bầu và thai nhi.

8. Qua mẫu vật phẩm bí mật đặc biệt khác

Các mẫu vật phẩm trên đều được thực hiện do có sự chủ động của 2 hoặc nhiều cá thể. Trong trường hợp muốn giữ bí mật việc xét nghiệm, có thể sử dụng một số vật phẩm đặc biệt như răng sữa, tàn thuốc lá, dao cạo râu, bao cao su mới sử dụng hoặc bàn chải đánh răng.

mau-ban-chai-danh-rang
Bàn chải răng dùng từ 10 ngày có thể làm xét nghiệm DNA

Tuy nhiên việc xét nghiệm DNA qua các mẫu này có thể không cho kết quả như mong muốn. Do dễ bị nhiễm, nhầm lẫn hoặc lượng DNA không đủ.

TIN XEM NHIỀU NHẤT

chỉ số bao nhiêu thì bị tiểu đường 109542 Lượt xem
Chỉ Số Bao Nhiêu Thì Bị Tiểu Đường – Cách Đo Chính Xác Nhất Bệnh đái tháo đường là căn bệnh nguy hiểm và chiếm tỷ lệ người mắc bệnh cao nhất Việt Nam hiện nay. Nguyên nhân ...
ý nghĩa xét nghiệm huyết học 107893 Lượt xem
Xét nghiệm huyết học là gì? Ý nghĩa của các chỉ số trong xét nghiệm máu Xét nghiệm huyết học là một trong những xét nghiệm được sử dụng nhiều nhất trong các xét nghiệm y khoa. Đóng vai ...
87229 Lượt xem
Đường huyết sau ăn 2 tiếng bao nhiêu là bình thường Chỉ số đường huyết là nồng độ glucose trong máu, nồng độ này thay đổi liên tục trong ngày. Đường huyết là chỉ ...
71961 Lượt xem
Dấu hiệu sớm khi mang thai Mục lục bài viết Những dấu hiệu rất sớm khi mang thai có xuất hiện ở mọi phụ NữThường xuyên đi tiểuChảy máu ...
58524 Lượt xem
DẤU HIỆU NHẬN BIẾT NGỨA DO NHIỄM GIUN SÁN Ngứa do nhiễm giun sán có những biểu hiện giống như các bệnh về da liễu. Việc điều trị và phòng ngừa cần phải ...
37166 Lượt xem
Uống thuốc phơi nhiễm HIV có ảnh hưởng gì không? Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, thuốc điều trị phơi nhiễm HIV có tác dụng phụ rất lớn. Vì vậy, bạn chỉ ...
-->