Responsive image

Xét nghiệm nguyên nhân do ngứa

Chẩn đoán dị ứng

Các bệnh lý dị ứng – miễn dịch nếu không được chẩn đoán, điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Như kém tập trung, làm giảm năng suất làm việc…Hãy tham khảo bài viết dưới đây nếu bạn có ý định muốn làm xét nghiệm nguyên nhân do ngứa, hay dị ứng.

BẢNG GIÁ XÉT NGHIÊM

1. Bệnh dị ứng là gì?

Dị ứng là tình trạng bệnh lý của phản ứng miễn dịch với dị nguyên. Dẫn đến tổn thương tổ chức và rối loạn chức năng của một số cơ quan.

Với cuộc sống công nghiệp hóa, hiện đại hóa, con người đã sản xuất và phát minh ra rất nhiều trang thiết bị, vật tư hóa chất phục vụ cho cuộc sống của con người. Và ngược lại, một số hóa chất hay các phế phẩm do quá trình công nghiệp phân hủy và thải ra đã gây không ít tác hại cho chính con người. Một trong những điều đó là bệnh dị ứng với các dị nguyên đa dạng. Các dị nguyên đó có thể là các loại lông vũ, hóa chất, thức ăn, rau quả, thịt, protein động vật lẫn thực vật, thuốc,….Một số tác nhân khác cũng gây nên các bệnh dị ứng khác như nấm, ký sinh trùng, vi khuẩn, đơn bào, ….

 

Chẩn đoán dị ứng
Xét nghiệm nguyên nhân do ngứa

Thực tế lâm sàng cho biết, các bệnh nhân phần lớn đến khám tại các cơ sở y tế biểu hiện với các triệu chứng rất đa dạng. Có thể mày đay mạn tính hoặc cấp tính. Có thể biểu hiện dị ứng nhẹ đến nghiêm trọng, thậm chí có thể gây chết người. Một điều đặc biệt, hiện tại phần lớn người dân khi bị ngứa, dị ứng mày đay điều trị tại chuyên khoa da liễu không khỏi bệnh thì lại nghĩ ngay đến bệnh giun sán. Và ngay lập tức họ chuyển sang khám và xét nghiệm theo chuyên khoa ký sinh trùng may ra tìm ra bệnh tốt hơn.

1.1 Dị nguyên là gì?

Dị nguyên (allergen) là một chất mà có thể gây ra các phản ứng dị ứng. Các dị nguyên ở một số người có thể xem nó như thể vật lạ. Hoặc chất nguy hiểm nhưng không có phản ứng chống lại. Đó có thể là vật lạ hay loại chất nào đó nguy hiểm đối với người này nhưng lại không hề gì đối với người khác. Nghĩa là phản ứng dị ứng còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Như vậy khi gặp vật lạ, thì cơ thể sẽ có những phản ứng nhằm mục đích bảo vệ. Tuy nhiên, nếu phản ứng xảy ra quá mức, gây ra những bất thường cho cơ thể thì được gọi là phản ứng dị ứng. Hay trầm trọng hơn, có thể dẫn đến tử vong thì gọi là sốc phản vệ.

1.2 Dị ứng có thể gây ra các bệnh nào?

Dị ứng có thể gây ra:

  • Viêm mũi dị ứng: Xung huyết mũi; Ngứa, chảy nước mũi; Ngứa, chảy nước mũi hoặc bị sưng mắt ( viêm kết mạc).
  • Viêm da dị ứng, một phản ứng dị ứng da hay còn được gọi là eczema, có thể gây ra: Ngứa da; Đỏ da; Bong hoặc lột da
  • Dị ứng thực phẩm có thể gây ra: Ngứa miệng; Sưng môi, lưỡi, mặt hay cổ họng; Nổi mề đay; Sốc phản vệ…
  • Dị ứng côn trùng chích có thể gây ra: Một diện tích lớn sưng tại vùng da bị chích. Ngứa hoặc phát ban trên cơ thể; Ho, tức ngực, thở khò khè hoặc khó thở; Sốc phản vệ…

Dị ứng thuốc có thể gây ra: Nổi mề đay; Ngứa da; Phát ban; Mặt sưng; Thở khò khè; Sốc phản vệ…

>>> Xét nghiệm dị ứng tại Đà Nẵng

2. Các xét nghiệm chẩn đoán nguyên nhân do ngứa

Chẩn đoán dị ứng
Các xét nghiệm nào được dùng để chẩn đoán dị ứng?

Xét nghiệm dị ứng được chỉ định khi có các dấu hiệu hoặc triệu chứng gợi ý về sự dị ứng với một hoặc nhiều chất. Các dấu hiệu và triệu chứng dị ứng có thể bao gồm: phát ban, viêm da, chàm, mắt đỏ, ngứa, ho, nghẹt mũi, hắt hơi, hen, đau bụng, khó thở, buồn nôn, nôn, tiêu chảy.

2.1 Test lẩy da 

Xét nghiệm đưa một loại dị ứng nghi ngờ vào lớp thượng bì để xác định tình trạng quá mẫn tức thì với loại dị nguyên. Giúp bác sĩ chẩn đoán tác nhân gây dị ứng với bệnh lý: hen suyễn, viêm mũi dị ứng, viêm da cơ địa (chàm), dị ứng thức ăn, thuốc. Điều cần lưu ý trước khi làm test lẩy da là bệnh nhân phải ngưng sử dụng thuốc kháng histamine ít nhất là 5 ngày trước khi tiến hành.

2.2 Test áp da 

Xét nghiệm áp một loại dị ứng nguyên trên bề mặt da, cố định tại đó trong khoảng thời gian ít nhất là 48 giờ. Để xác định tình trạng quá mẫn muộn đối với loại dị ứng nguyên đó. Xét nghiệm này thường dùng để xác định tác nhân gây ra tình trạng viêm da tiếp xúc do hóa chất, kim loại. Hoặc các loại thuốc gây phản ứng quá mẫn muộn.

2.3 Test huyết thanh tự thân 

Phương pháp này dùng chính huyết thanh của người bệnh để tiêm trong da của chính người bệnh đó. Mục đích là để gợi ý nguyên nhân của bệnh lý mày đay mạn tính tự phát. Dùng trong các trường hợp nổi mề đay kéo dài trên 6 tuần mà không tìm được nguyên nhân bằng các xét nghiệm thường quy cho bệnh lý mề đay. Trước khi làm xét nghiệm ASST, bệnh nhân cũng phải ngưng sử dụng thuốc kháng histamine ít nhất là 5 ngày.

Xét nghiệm lẩy da, áp da, huyết thanh tự thân, thử thách thuốc giúp người bệnh tìm ra nguyên nhân gây dị ứng.

Xét nghiệm huyết thanh tự thân giúp người bệnh tìm ra nguyên nhân gây dị ứng.

2.4 Test thử thách thuốc 

Xét nghiệm bằng cách đưa thuốc với liều kiểm soát (từ thấp đến cao) vào cơ thể bệnh nhân bằng đường dùng thuốc tự nhiên. Phương pháp này giúp loại trừ trường hợp dị ứng thuốc không rõ ràng. Khẳng định sự an toàn của một số loại thuốc mà bệnh nhân lo lắng khi dùng. Loại trừ các phản ứng chéo giữa các loại thuốc cùng nhóm. Xác định tình trạng dị ứng thuốc khi các phương pháp khác âm tính hoặc không làm được.

Xét nghiệm bằng cách đưa thuốc với liều kiểm soát (từ thấp đến cao) vào cơ thể bệnh nhân

Xét nghiệm thử thách thuốc bằng cách đưa thuốc với liều kiểm soát vào cơ thể bệnh nhân.

Bệnh lý dị ứng không dễ dàng để chẩn đoán được nguyên nhân. Khi đến khám dị ứng, người bệnh nên mang theo các loại thuốc, thức ăn. Hoặc các tác nhân nghi ngờ gây dị ứng để phục vụ cho quá trình chẩn đoán.

>> Xét nghiệm 64 dị nguyên tại Đà Nẵng

Xét nghiệm nguyên nhân do ngứa ở đâu?

Tiên phong trong các xét nghiệm hiện đại được cập nhật thường xuyên. Phòng khám Medic Sài Gòn tại Đà Nẵng là địa chỉ xét nghiệm Uy tín của người dân Đà Nẵng nói riêng và người dân miền Trung nói chung.

> Xem thêm: BẢNG GIÁ XÉT NGHIỆM TỔNG QUÁT

Chỉ cần 50µl huyết thanh hoặc huyết tương cho xét nghiệm hơn 60 dị nguyên, bạn có thể dễ dàng xác định nguyên nhân gây dị ứng. Từ đó, bác sĩ có hướng điều trị chính xác cho bạn, đồng thời, bạn có thể biết chính xác các dị nguyên gây dị ứng để phòng tránh.

Xét nghiệm 60 dị nguyên có thể thực hiện ở những bệnh viện và cơ sở uy tín trên cả nước. Để tránh việc chờ đợi lâu khi xét nghiệm, bạn có thể đăng kí lịch xét nghiệm trước.

PHÒNG KHÁM CHẨN ĐOÁN MEDIC SÀI GÒN

customs.hcm@gentis.com.vn phongkhammedicsg@gmail.com

18002010/0968.221.606 091 555 1519 – 0914 496 516

Số 7, đường số 8, Khu dân cư Trung Sơn, huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh97 Hải Phòng, quận Hải Châu, Tp Đà Nẵng

TIN XEM NHIỀU NHẤT

chỉ số bao nhiêu thì bị tiểu đường 109532 Lượt xem
Chỉ Số Bao Nhiêu Thì Bị Tiểu Đường – Cách Đo Chính Xác Nhất Bệnh đái tháo đường là căn bệnh nguy hiểm và chiếm tỷ lệ người mắc bệnh cao nhất Việt Nam hiện nay. Nguyên nhân ...
ý nghĩa xét nghiệm huyết học 107888 Lượt xem
Xét nghiệm huyết học là gì? Ý nghĩa của các chỉ số trong xét nghiệm máu Xét nghiệm huyết học là một trong những xét nghiệm được sử dụng nhiều nhất trong các xét nghiệm y khoa. Đóng vai ...
87219 Lượt xem
Đường huyết sau ăn 2 tiếng bao nhiêu là bình thường Chỉ số đường huyết là nồng độ glucose trong máu, nồng độ này thay đổi liên tục trong ngày. Đường huyết là chỉ ...
71959 Lượt xem
Dấu hiệu sớm khi mang thai Mục lục bài viết Những dấu hiệu rất sớm khi mang thai có xuất hiện ở mọi phụ NữThường xuyên đi tiểuChảy máu ...
58521 Lượt xem
DẤU HIỆU NHẬN BIẾT NGỨA DO NHIỄM GIUN SÁN Ngứa do nhiễm giun sán có những biểu hiện giống như các bệnh về da liễu. Việc điều trị và phòng ngừa cần phải ...
37165 Lượt xem
Uống thuốc phơi nhiễm HIV có ảnh hưởng gì không? Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, thuốc điều trị phơi nhiễm HIV có tác dụng phụ rất lớn. Vì vậy, bạn chỉ ...
-->